Gốc > Tin Tức >

Hội nghị Tổng kết tình hình phát triển giáo dục đào tạo và dạy nghề vùng Tây Nguyên giai đoạn 2006-2010

Ngày 4-3, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội, Ban Chỉ đạo Tây Nguyên tổ chức Hội nghị Tổng kết tình hình phát triển giáo dục, đào tạo và dạy nghề vùng Tây Nguyên giai đoạn 2006-2010 và triển khai kế hoạch giai đoạn 2011-2015.

Đến tham dự Hội nghị có ông Nguyễn Thiện Nhân- Phó Thủ tướng Chính phủ, ông Phạm Vũ Luận- Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, ông Bùi Hồng Lĩnh- Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội, ông Mai Văn Năm- Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nguyên; đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương cùng đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT, Sở LĐ TB&XH, Sở Tài chính các tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Kon Tum, Lâm Đồng, Bình Phước, Phú Yên, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Bình Định, Quảng Nam và lãnh đạo các truwngf Đại học, Cao đẳng, TCCN trong khu vực đã về dự. Về phía Sở GD&ĐT Đắk Lắk có ông Phan Hồng- Tỉnh ủy viên Giám đốc Sở GD&ĐT các ông bà phó Giám đốc và lãnh đạo các phòng thuộc Sở.

Trong phần báo cáo tổng kết tình hình phát triển giáo dục và đào tạo và dạy nghề vùng Tây nguyên giai đoạn 2006-2010 và kế hoạch giai doạn 2011-2015, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Trần Quang Quý nêu rõ: … Trong 5 năm qua, nhờ triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả, công tác giáo dục, đào tạo và dạy nghề ở vùng Tây Nguyên đã có những chuyển biến rõ rệt. Quy mô trường lớp phát triển rộng khắp, với 1.124 trường MN; 1.503 trường TH, 1.023 trường THCS và 234 trường THPT, tăng từ 15-39% số trường so với năm 2005. Đến năm 2010, toàn vùng có 26 cơ sở đào tạo trình độ TCCN, 2 trường CĐ nghề và 3 trường ĐH. Quy mô tuyển sinh hệ TCCN tăng 2 lần so với năm 2006, riêng tỉnh Dak Lak tăng 3,2 lần. Cơ sở vật chất trường lớp được đầu tư theo hướng chuẩn. Chất lượng

 

 

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Trần Quang Quý Báo cáo tình hình phát triển GD&ĐT và dạy nghề vùng Tây nguyên giai đoạn 2006-2010 và phương hướng phát triển giai đoạn 20011-2015

 

giáo dục được nâng lên, đặc biệt, tỷ lệ HS bỏ học giữa chừng giảm từ 1,58% năm học 2007-2008 xuống còn 1,04% năm học 2009-2010. Tỷ lệ huy động trẻ mẫu giáo tăng 7,3% hằng năm; quy mô học sinh phổ thông đi vào thế ổn định.

Tuy nhiên, một số chỉ số chính của giáo dục, đào tạo và dạy nghề vùng Tây Nguyên vẫn thấp so với bình quân chung của cả nước: tỷ lệ huy động trẻ đi mẫu giáo đạt 71,5%; tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề của Tây Nguyên chỉ mới đạt 23%; tỷ lệ đào tạo nghề trình độ TC, CĐ chỉ đạt 8,4%. Toàn vùng vẫn còn 103 xã chưa có trường MN, 43 xã chưa có trường THCS, thiếu 5.610 giáo viên các cấp…

Các đại biểu đã tập trung thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo và dạy nghề vùng Tây Nguyên, với các mục tiêu cụ thể: Quy mô tuyển sinh đào tạo TCCN tăng bình quân 10%/năm; tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề đạt tối thiểu 35% vào năm 2015; hoàn thành quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục ĐH, CĐ, đến năm 2015 đạt tỷ lệ 150 SV/vạn dân, trong đó, sinh viên DTTS đạt 20%...

 

 

Ông Phan Hồng, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GD-ĐT Đắk Lắk trả lời phóng viên về các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo và dạy nghề của tỉnh trong thời gian tới (Ảnh: Báo Đắk Lắk)

 

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao những kết quả mà các tỉnh Tây Nguyên đã đạt được trong công tác giáo dục, đào tạo và dạy nghề. Tuy nhiên, các địa phương cần đánh giá chính xác, đầy đủ ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác này, từ đó xây dựng những giải pháp có tính chất đột phá, nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực. Trong đó, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền góp phần thay đổi nhận thức của đồng bào các dân tộc đối với công tác giáo dục, đào tạo và dạy nghề. Các trường CĐ, ĐH, cơ sở đào tạo nghề trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên không nên mở rộng quy mô, ngành nghề đào tạo, cần tập trung thực hiện tốt các cơ chế, chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội đối với vùng để thu hút, đào tạo SV, HS tại chỗ. Các cấp học, ngành học cần đổi mới phương pháp giáo dục và đánh giá, chú trọng chuyển từ đào tạo tri thức sang đào tạo năng lực công dân, giúp HS có kỹ năng sống, đáp ứng yêu cầu của quá trình hội nhập.

Huỳnh Ngọc La Sơn (Tổng hợp


Nhắn tin cho tác giả
Tô Tuấn Anh @ 09:52 13/03/2011
Số lượt xem: 3540
Số lượt thích: 0 người
 
Gửi ý kiến